Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng sử dụng các kỹ năng trình bày để diễn đạt trôi chảy, sinh động, logic, có sức thuyết phục nhằm lôi cuốn và thuyết phục người nghe.

Khi nhắc đến hùng biện, chắc hẳn nhiều bạn nghĩ ngay đến các chính trị gia, diễn giả, CEO công ty hay những người nổi tiếng. Nhưng trong thực tế, hầu hết mọi thứ chúng ta đều phải trình bày, mô tả hoặc diễn đạt một cách hùng hồn một khái niệm, một ý tưởng, trước khi gặp một vấn đề trong học tập, công việc và cuộc sống. Vậy làm thế nào để bạn thể hiện quan điểm của mình một cách tốt nhất, và bạn luyện kỹ năng nói này như thế nào để thành công?

 

1. Mở rộng vốn từ vựng và cách diễn đạt

Từ vựng đóng một vai trò quan trọng đặc biệt là trong giao tiếp. Nội dung dù mới và đột phá đến đâu nhưng sự đơn điệu, thiếu đa dạng, thiếu linh hoạt cũng khó thu hút khán giả.

Để rèn luyện khả năng hùng biện, bạn phải mở rộng vốn từ vựng và kỹ năng diễn đạt. Bạn có thể làm điều này bằng cách đọc nhiều sách, báo và truyện nhất có thể. Những hoạt động này giúp phát triển vốn từ vựng phong phú hơn, cách diễn đạt và cách đặt câu hỏi. Tuy nhiên, nó cũng cung cấp cho bạn những kiến ​​thức về các vấn đề xã hội mà bạn có thể lấy đó làm tài liệu tham khảo, liên tưởng hoặc làm ví dụ để tăng tính thuyết phục cho bài thuyết trình của mình.

  Tổng hợp mọi điều về các kỹ năng học và tự học mà bạn chưa biết

2. Rèn luyện kỹ năng suy luận logic khi nói

Các phát biểu cần được trình bày theo một trình tự lập luận mạch lạc và logic để người nghe có thể nắm bắt được những điểm quan trọng nhất. Nội dung cần được mô tả một cách kỹ thuật, bao gồm phát biểu vấn đề, nội dung chính và kết luận. Vì vậy, để mang lại kỹ năng thuyết trình thành công, bạn cần mô tả đầy đủ từng phần nội dung, hạn chế tối đa việc lan man từ nội dung này sang nội dung khác gây mất tập trung và khó chịu cho khán giả của bạn.

3. Thực hành các kỹ năng truyền tải cảm xúc và cảm hứng

Thông báo rõ ràng là chưa đủ, lý trí và cảm xúc cần phải được phối hợp. Cảm xúc là thứ thôi thúc, rung động và dễ tác động đến tâm trí người nghe. Nhưng tất nhiên, các đối tượng khác nhau cũng có xung động và rung động khi các vật khác nhau đứng trước cùng một thứ.

Bạn càng biết nhiều về đối tượng mà bạn đang thuyết phục (trình độ, học vấn, văn hóa, nghề nghiệp, lý do tham gia, v.v.), bạn càng dễ dàng biết cách minh họa, gợi ý và làm rung động cảm xúc của họ bằng các ví dụ.

Chỉnh sửa giọng nói để phối hợp tự nhiên sử dụng cử chỉ, điệu bộ, thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, chân thành để nhấn mạnh và thu hút sự chú ý của khán giả.

  Các nghề nghiệp quyến rũ nhất mang người hướng nội

4. Có thể mô tả nội dung ngắn gọn và thuyết phục

Nội dung dài hay ngắn, thời lượng bài phát biểu dài hay ngắn không ảnh hưởng đến kết quả, điều quan trọng là thông điệp bạn muốn truyền tải đến được với người nghe. Bạn nên xây dựng uy tín của mình. Nếu khán giả tin tưởng bạn, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ về những gì bạn nói.

Kỹ năng giao tiếp cần hạn chế tối đa lan man gây khó hiểu cho người nghe. Tập trung vào những gì bạn biết là quan trọng chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khán giả.

Thực hành kỹ năng hùng biện của bạn hàng ngày để rút ngắn con đường thành công của chính bạn. Nếu bạn quyết tâm thực hành 4 kỹ thuật trên, kỹ năng hùng biện của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và cơ hội của bạn sẽ mở rộng.

Recommended Posts